Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Ý tưởng XD thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng sáp thái lan



Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

bảo tàng sáp singapore ở Huyện Than Uyên Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được tôn trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào điểm mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá trí thức - GD của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, liên quan tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Và rốt cục, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng hề chỉ là GD trẻ thơ Mặc dù trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất tác dụng.

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, đàm đạo, đàm luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho con nít, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của xuân đường từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những thay đổi hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ con học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày càng được dự hăng hái hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cải cách, phổ biến hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa thích hợp để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, giới trẻ, sinh viên, cha, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn đàn bà VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tồn phổ biến về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét